Hiến Đất Làm Đường Có Lấy Lại Được Không?

A. CÂU HỎI.

Xin chào luật sư. Vào đầu năm nay (2024) gia đình tôi có hiến một mảnh đất trị giá 10 tỷ để làm đường.

Luật sư cho hỏi trong trường hợp vài năm tới nếu gia đình muốn lấy lại đất này có được không?

B. LUẬT SƯ TRẢ LỜI.

Việc hiến đất làm đường là một hành động tự nguyện của chủ sở hữu đất nhằm mục đích công cộng. Tuy nhiên, việc lấy lại đất đã hiến phụ thuộc vào nhiều yếu tố pháp lý và hoàn cảnh cụ thể. Dưới đây là những điều cần lưu ý:

1. Hợp đồng hiến tặng

Khi hiến đất làm đường, thường sẽ có một hợp đồng hiến tặng hoặc biên bản thỏa thuận giữa người hiến đất và cơ quan nhà nước hoặc tổ chức nhận đất. Hợp đồng này phải được lập thành văn bản và có thể phải công chứng, chứng thực theo quy định pháp luật.

2. Quy định pháp luật

Theo pháp luật Việt Nam, việc hiến đất cho nhà nước hoặc tổ chức để làm đường là một hành vi chuyển quyền sử dụng đất và thường không thể hủy bỏ hoặc yêu cầu lấy lại sau khi đất đã được sử dụng cho mục đích công cộng. Điều này được quy định rõ ràng để bảo đảm tính ổn định và bền vững của các dự án công cộng.

3. Trường hợp đặc biệt

Trong một số trường hợp đặc biệt, nếu việc hiến đất có sai sót về thủ tục hoặc vi phạm quy định pháp luật, có thể xem xét yêu cầu cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Tuy nhiên, việc này thường rất phức tạp và không dễ dàng.

4. Thỏa thuận ban đầu

Nếu trong hợp đồng hoặc biên bản thỏa thuận hiến đất có điều khoản về việc hoàn trả đất trong trường hợp nào đó (ví dụ như dự án không được thực hiện hoặc bị hủy bỏ), thì người hiến đất có thể yêu cầu lấy lại đất dựa trên các điều khoản này.

5. Tư vấn pháp lý

Trong bất kỳ trường hợp nào, nếu có nhu cầu hoặc thắc mắc liên quan đến việc hiến đất và muốn lấy lại đất, người dân nên tìm đến các luật sư hoặc cơ quan tư vấn pháp luật để được tư vấn cụ thể và chi tiết hơn.

Tóm lại, việc lấy lại đất đã hiến làm đường là rất khó khăn và phụ thuộc nhiều vào các thỏa thuận ban đầu cũng như quy định pháp luật hiện hành.


CÔNG TY LUẬT TNHH MTV PL VÀ CỘNG SỰ

Văn phòng: Lô 1.16 Viva Riverside, 1472 Võ Văn Kiệt, Phường 03, Quận 6, Thành phố Hồ Chí Minh

Hotline: 093.1111.060

Email: info@pl-partners.vn

Facebook: www.facebook.com/PLLaw

Website: www.PL-PARTNERS.vn – www.HOIDAPLUAT.net – www.THUTUCPHAPLY.org

Print Friendly, PDF & Email
Facebook
LinkedIn
Skype
Email

Nội dung liên quan