Rút Đơn Khởi Kiện Có Mất Án Phí Không?

A. CÂU HỎI.

Xin chào luật sư. Vào năm 2023 gia đình tôi có khởi kiện một vụ việc và đã có đóng án phí. Nhưng đến hiện tại gia đình tôi không còn nhu cầu kiện nữa. Vậy liệu giờ rút đơn kiện thì chúng tôi có được hoàn lại án phí không?

B. LUẬT SƯ TRẢ LỜI.

Việc rút đơn khởi kiện có mất án phí hay không phụ thuộc vào thời điểm và tình huống cụ thể của vụ án, cũng như quy định của pháp luật tại quốc gia của bạn. Dưới đây là thông tin liên quan đến vấn đề này tại Việt Nam:

  • Trước khi tòa án thụ lý vụ án: Nếu bạn rút đơn khởi kiện trước khi tòa án thụ lý vụ án (tức là trước khi tòa án ra quyết định thụ lý vụ án), bạn sẽ không phải chịu án phí.
  • Sau khi tòa án thụ lý vụ án: Nếu bạn rút đơn khởi kiện sau khi tòa án đã thụ lý vụ án, bạn có thể vẫn phải chịu án phí. Theo quy định tại Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án, trong trường hợp này, người rút đơn khởi kiện phải chịu 50% án phí sơ thẩm.
  • Tòa án hòa giải thành công: Nếu vụ án được hòa giải thành công và các bên đồng ý rút đơn, án phí có thể được chia đều hoặc theo thỏa thuận của các bên tham gia tố tụng.
  • Các trường hợp khác: Có thể có những trường hợp đặc biệt mà tòa án quyết định không thu án phí hoặc giảm án phí. Điều này thường phụ thuộc vào tình huống cụ thể và quyết định của tòa án.

Tóm lại, nếu bạn rút đơn khởi kiện sau khi tòa án đã thụ lý vụ án, bạn sẽ phải chịu một phần án phí. Để biết chính xác tình hình cụ thể của mình, bạn nên tham khảo ý kiến của luật sư hoặc trực tiếp liên hệ với tòa án nơi bạn nộp đơn khởi kiện.


CÔNG TY LUẬT TNHH MTV PL VÀ CỘNG SỰ

Văn phòng: Lô 1.16 Viva Riverside, 1472 Võ Văn Kiệt, Phường 03, Quận 6, Thành phố Hồ Chí Minh

Hotline: 093.1111.060

Email: info@pl-partners.vn

Facebook: www.facebook.com/PLLaw

Website: www.PL-PARTNERS.vn – www.HOIDAPLUAT.net – www.THUTUCPHAPLY.org

Print Friendly, PDF & Email
Facebook
LinkedIn
Skype
Email

Nội dung liên quan